Lương Văn Can – Xây dựng đạo kinh doanh cho người Việt: Tư tưởng kinh doanh vượt thời gian

Lương Văn Can – Xây dựng đạo kinh doanh cho người Việt: Tư tưởng kinh doanh vượt thời gian


20 , 5.00 , #Lương #Văn #Xây #dựng #đạo #kinh #doanh #cho #người #Việt #Tư #tưởng #kinh #doanh #vượt #thời #gian

Khi bắt đầu con đường kinh doanh, cụ cử Lương Văn Can đã bước sang tuổi 54 với thân phận một người tù khổ sai bị đày sang Cao Miên (Campuchia ngày nay). Xuất phát từ ý định tạo kinh phí ủng hộ các hoạt động yêu nước, cụ cử Can đã xây dựng một mạng lưới kinh doanh chuyên cung cấp hàng hóa thiết yếu chuyển từ Việt Nam mở rộng khắp Campuchia. “Luôn tâm niệm kinh doanh để phụng sự tổ quốc: Phụng sự tổ quốc – đó là mục tiêu cao nhất mà danh sĩ họ Lương đặt ra. Trong khi bị đi đày sang Campuchia, Lương Văn Can đã biến cái rủi thành một cơ hội: Cụ là người Việt tiên phong khai phá một thị trường bỏ ngỏ, mở đường cho một phong trào buôn bán sang Campuchia. Những đồng tiền kiếm được từ việc kinh doanh lại được đóng góp cho phong trào cách mạng”.

Cùng với cụ Lương Văn Can các nhà Nho yêu nước giai đoạn đấy đã đưa ra một quan niệm mới cho tinh thần yêu nước: Yêu nước là phải hành động như thế nào để đưa đất nước sánh ngang với các nước tiên tiến trên thế giới. Các nhà Nho Đông Kinh Nghĩa Thục nhận định, phải khai dân trí, hướng người dân vào thực nghiệp: mở các hiệu buôn, khuyến khích dân dùng hàng nội hóa, đầu tư vào khai mỏ, lập đồn điền…Cụ Trần Quý Cáp có “Bài ca khuyên hợp thương” động viên mọi người cùng góp công góp sức để mở mang thương nghiệp của đất nước.

Từ đó mới thấy đã có thời điểm các tầng lớp tinh hoa trí thức của dân tộc “dám” dấn thân gia nhập thương trường một cách đầy sôi nổi và hào hứng. Nhiều tấm gương thương gia “made in Việt Nam” lừng lẫy gây được tiếng vang trên thương trường, cạnh tranh sòng phẳng với thương nghiệp nước ngoài vẫn còn lưu danh đến ngày nay như: doanh nhân dầu và xà bông Trương Văn Bền, doanh nhân sơn dầu Nguyễn Sơn Hà, nhà tư bản ngành in và bất động sản hàng đầu xử Đông Dương Ngô Tử Hạ, ông vua đường biển Bạch Thái Bưởi,…
Người đầu tiên xây dựng đạo kinh doanh cho người Việt
Quyển sách “Lương Văn Can – Xây dựng đạo kinh doanh cho người Việt” của tác giả Nguyễn Hồng Dung khá mỏng, ngắn gọn, súc tích nhưng cung cấp cho người đọc đầy đủ trí tuệ và tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, triết lý kinh doanh tinh tường nhạy bén vượt xa thời đại của nhà Nho yêu nước Lương Văn Can. Cụ đã từng nói nước ta không thiếu doanh nhân giỏi, nhưng thông tin về họ quá ít, những tài liệu kinh nghiệm thương trường của họ không được truyền lại cho đời sau thì thật là đáng tiếc. Chính vì thế, tuy việc buôn bán làm ăn bận rộn, chiếm nhiều thời gian, cụ cử Can vẫn cặm cụi viết “Thương học phương châm” với hi vọng truyền lại chút ít tâm huyết, tạo kim chỉ nam cho thế hệ thương nhân sau này.

Khi đặt bút viết “Thương học phương châm”, quyển sách giáo khoa đầu tiên dành cho thương giới Việt Nam, cụ Lương Văn Can đã chia sẻ: “Bây giờ phong khí mở rộng, hoàn cầu đi lại như một nhà, đường bộ thì có hỏa xa, đường thủy thì có hỏa thuyền, không trung thì có tàu bay, lại thêm điện báo để thông thư tín, điện thoại để thông âm ngữ, tin tức đã mau, vận tải rất tiện, người mà thông buôn bán thì làm giàu rất tiện”. Thế nhưng, Cụ cũng đã chỉ ra những khuyết điểm “chí mạng” của người làm kinh doanh Việt Nam: “Không có thương phẩm, không có thương đạo, không có thương học, không biết giao thiệp, không biết trọng nghề, không có kiên tâm, không có tín thực,…”. Chính những hạn chế này đã khiến nhiều doanh nhân sống trong thời đại mới, hội tụ đủ “phong khí mở, hoàn cầu hóa, thông thương thuận lợi” vẫn chưa thể “làm giàu rất tiện”, phần nhiều do chưa thành thục kỹ năng và thạo buôn bán.

“Thương học phương châm” quy tụ đầy đủ kiến thức căn bản mà một doanh nhân cần phải tìm hiểu, quyển sách bao gồm các phần lớn: Tựa, Tư bản, Tổ chức sự buôn, Tính toán, Sổ sách, Thư từ, Mua hàng, Thương hiệu, Thương tiêu, Thương địa, Thương điếm, Bày hàng, Quảng cáo, Giao tế tiếp dẫn, Điều lệ nhà băng, Sự buôn bán ở nước ta. Quyển sách đến tận bây giờ vẫn khiến người đọc không khỏi thán phục bởi sự phong phú, sâu sắc và hiện đại của một tư tưởng lớn. Tục ngữ có câu “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, việc nắm bắt những nguyên tắc làm ăn kinh doanh vẫn chưa phải yếu tố quyết định cho thành công của một doanh nghiệp, để đạt được thành quả như mong muốn, thế hệ doanh nhân trẻ còn cần phải nhận ra và khắc phục những điểm yếu cốt lõi, thâm căn mới có thể gây dựng nên một doanh nghiệp mạnh, đủ sức tiến xa và bền vững trong giai đoạn hội nhập. Qua thực tiễn làm nghề và quan sát nghiêm túc, cụ cử Can đã chỉ ra 10 điểm yếu của người Việt làm kinh doanh đó là:

Không có thương phẩm: Các sản phẩm do người Việt làm ra đa phần là hàng gia công lại hoặc nguyên liệu thô, chưa xây dựng được sản phẩm đặc thù, độc đáo, đủ sức hấp dẫn và cạnh tranh trên thế giới.

Không có thương hội: Ông bà ta vẫn có câu “buôn có hội bán có phường”, thế nhưng nhiều người làm kinh doanh lại quên mất điều này dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy làm, xem nhẹ hợp tác đôi bên cùng có lợi dẫn đến việc kinh doanh chỉ dừng lại ở mức nhỏ lẻ không đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Nguồn: https://duhochoaky.edu.vn/

Xem thêm các Video Tin tức khác tại: https://duhochoaky.edu.vn/tin-tuc

PITV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *